Ngày đăng: 03/12/2021   ||   Lượt xem: 442
Chia sẻ

Viet Mekong Farmstay là điểm du lịch sinh thái, du lịch xanh lý tưởng cho du khách muốn gần gũi với thiên nhiên. Đặc biệt, mô hình du lịch sinh thái độc đáo này được sáng lập bởi cô gái trẻ Hồ Ngọc Trâm, sinh viên trường Đại học Đồng Tháp.

Giấc mơ du lịch xanh của nữ sinh Đồng Tháp

Du lịch - 23/11/2021 11:27 Nguyễn Dũng

(Nguồn: https://tuoitrethudo.com.vn/giac-mo-du-lich-xanh-cua-nu-sinh-dong-thap-183636.html?fbclid=IwAR3lHWUzI_R4aSRZf0LYlWNMC3Na_mGDZGukYlHyINMIgDLt44jln_gbTT)

TTTĐ - Nằm tách biệt khỏi khu dân cư, trên một cánh đồng với cảnh quan thuần bản địa như đồng sen, ao cá, cầu khỉ…Viet Mekong Farmstay là điểm dừng chân lý tưởng cho du khách muốn gần gũi với thiên nhiên. Đặc biệt, mô hình độc đáo này được sáng lập bởi cô gái trẻ Hồ Ngọc Trâm, sinh viên trường Đại học Đồng Tháp.

Mang đậm văn hóa phương Nam

Viet MeKong Framstay là dự án du lịch có trách nhiệm đi vào hoạt động từ tháng 9/2018. Ban đầu, mô hình được Trâm chạy thử nghiệm tại huyện Hồng Ngự sau đó chuyển về huyện Tam Nông, Đồng Tháp. Sự kết hợp giữa quy trình sản xuất nông nghiệp an toàn với sản phẩm du lịch trải nghiệm mang đến sự độc đáo, thật sự thu hút du khách trong, ngoài nước. Mô hình còn thể hiện sự khác biệt trong cách nghĩ, cách làm của người trẻ có tâm với nền nông nghiệp quê nhà.

Đến với Viet MeKong Framstay du khách sẽ được hóa thân làm nông dân với các hoạt động trải nghiệm theo mùa, từ cấy, sạ lúa, nhổ cỏ, trồng rau, đến thu hoạch lúa, hái sen… Với một quy trình sản xuất sạch, hoàn toàn thuận theo tự nhiên, từng hạt lúa, ngó sen đến con cá, con cua đều là thực phẩm an toàn trên bàn ăn của du khách. Đặc biệt, không gian xanh mát của đồng quê, sự dân dã trong mọi sinh hoạt hằng ngày thực sự hấp dẫn.

CEO Viet Mekongfarmstay

Bạn trẻ Hồ Ngọc Trâm

Ở Viet MeKong, du khách có nhiều sự lựa chọn như lưu trú lán trại, trong môi trường thân thiện với thiên nhiên. Du khách cũng có thể lưu trú nghỉ dưỡng riêng biệt ở nhà sàn, được thiết kế cách điệu trên không gian mặt nước, theo kiểu nhà sàn địa phương Đồng Tháp Mười. Vật dụng được trang thiết bị và thiết kế theo hình thức tối giản, hoài cổ, vật liệu xây dựng thân thiện môi trường, đạt tiêu chuẩn nghỉ dưỡng sinh thái nông nghiệp.

Thực phẩm cũng được chế biến theo giá trị văn hóa ẩm thực phương Nam, mang hương vị đặc trưng, dân dã. Vì thế, du khách có được những trải nghiệm thú vị, gần gũi và hòa mình vào với thiên nhiên.

Ít ai biết rằng khu du lịch độc đáo này được sáng lập bởi một cô gái có tuổi đời còn rất trẻ, đó là Hồ Ngọc Trâm, hiện đang là sinh viên năm thứ 4 của trường Đại học Đồng Tháp. Viet MeKong là thành quả cô gái trẻ gặt hái được sau quá trình nỗ lực không mệt mỏi khi khởi nghiệp từ năm thứ nhất đại học

Tại Viet Mekong Farmstay du khách được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị

Dành tình yêu cho nền nông nghiệp

Trâm đến với du lịch như một cơ duyên. Trước đó, cô gái trẻ theo học ngành Sư phạm Mầm non tại Đại học Đồng Tháp. Tuy nhiên, Trâm lại luôn thấy mình lạc lõng với ngành đã lựa chọn. Mọi việc thay đổi khi cô gái trẻ được gặp Tiến sĩ Lịch sử Nguyễn Trọng Minh, giảng viên Đại học Đồng Tháp. Với sự gợi ý của thầy, Trâm chọn học lại ngành Du lịch.

Chọn học được đúng chuyên ngành đam mê, Trâm không ngại ngần làm lễ tân, chạy bàn, dọn phòng…. để tích lũy kiến thức, kinh nghiệm. Cô gái trẻ cũng tham gia các hội, nhóm khởi nghiệp tại Đồng Tháp, đi thực tế các mô hình khởi nghiệp du lịch trên khắp cả nước. Đặc biệt, Trâm luôn đau đáu một tình yêu với văn hóa bản địa và mơ ước gây dựng một Tháp Mười xưa và quảng bá đến mọi người.

Cũng từ đó Viet Mekong Farmstay ra đời với những khu nghỉ dưỡng xanh, thân thiện với môi trường kết hợp với văn hóa bản địa.

“Mình còn nhớ như in những tháng ngày băng đồng vượt nắng gió tìm địa điểm đặt farmstay. Địa điểm phải đủ rộng nhưng không quá cách xa thành phố”, Trâm chia sẻ.

Đây là nơi thư giãn gần gũi với thiên nhiên (Ảnh tư liệu)

Lúc này, Trâm phải đối diện với nhiều khó khăn khi khu đất đã chọn làm farmstay nổi phèn vàng quạch. Thói quen canh tác sử dụng thuốc hóa học và phân dìm phèn khiến phèn bị chôn sâu xuống lòng đất. Cô gái trẻ quyết tâm cải tạo đất bằng cách rải vôi, bón hữu cơ và bỏ ruộng cho cỏ dại, lục bình mọc hoang để phục hồi đất.

Đường vào farmstay men theo bờ ruộng nên việc chuyên chở nguyên liệu xây cất lán trại cũng muôn phần trắc trở. Thời gian thi công farmstay tốn đến nửa năm trời. Mỗi ngày, mười công làm việc liên tục để cải tạo đất và xây dựng. Gạch tàu, lá dừa, gỗ được Trâm đích thân đến vùng sản xuất mang về. Tiêu chí là sử dụng các loại vật liệu thân thiện với môi trường, xây dựng không gian xanh kết nối mọi người với nhau.

Trời không phụ lòng người, khi farmstay vừa dựng xong, thì cây trái cũng bắt đầu phát triển. Các du khách bắt đầu biết đến Viet Mekong Farmstay, trong đó có cả khách nước ngoài. Mọi việc đang trên đà thuận lợi thì Covid-19 xuất hiện.

Một lần nữa Trâm phải đối diện với khó khăn. Đặc biệt, 4 tháng giữa năm 2021 dịch bệnh diễn biến phức tạp ở các tỉnh phía Nam khiến ngành Du lịch đóng băng, Viet Mekong Farmstay cũng phải ngừng hoạt động. Chung sức chống dịch, cô gái trẻ chấp hành nghiêm các quy định của tỉnh và Chính phủ.

Tuy nhiên, Trâm vẫn âm thầm chuẩn bị các kế hoạch để sẵn sàng đón khách trở lại. “Thay vì đón những đoàn khách lớn như trước đây giờ Viet Mekong Farmstay đón nhóm nhỏ quy mô hộ gia đình… Đây là cách mình vừa duy trì hoạt động của dự án vừa phòng chống dịch bệnh. Viet Mekong Farmstay sẽ luôn là nơi lý tưởng để mọi người đến nghỉ ngơi, tránh những ồn ào của phố thị”, Trâm chia sẻ.

Nguyễn Dũng

https://tuoitrethudo.com.vn/giac-mo-du-lich-xanh-cua-nu-sinh-dong-thap-183636.html?fbclid=IwAR3lHWUzI_R4aSRZf0LYlWNMC3Na_mGDZGukYlHyINMIgDLt44jln_gbTTU

 


(*) Xem thêm

Bình luận