Ngày đăng: 17/02/2022   ||   Lượt xem: 961
Chia sẻ

“Quê” của du khách tặng Việt Mekongfarmstay

Đọc thôi thấy mình còn sống, còn yêu, còn khóc!

Quê.. nói về quê là lòng bình yên lạ.

Vì nó có dòng sông trôi êm đềm, có mái nhà tranh, có dàn mướp xanh um của ngoại. Người dân sống nhờ cá dưới sông, nhờ lúa nước ,nhờ trái cây trong vườn. Người dân hiền lành, chân chất, dễ thương vì cuộc sống với họ thế là đủ. Con cháu lớn lên được dạy dỗ yêu thương bằng tình hàng xóm, bằng diều thả trưa hè, bằng những bài thơ đẵm tình quê hương của nhà văn Thanh Tịnh, bài nhạc Bà Mẹ quê của nhạc sỹ Phạm Duy, bài thơ Quê Hương tôi có dòng sông của nhà thơ Tế Hanh.

Nên ai cũng thích về quê !

Nhưng quê xưa không còn nữa.

Sông không còn nước vì nước sông mekong đã bị chặn dòng, chỉ leo lắt chút xíu nước ở xa xa. Đê đất ngang dọc chằng chịt để giữ chút nước còn lại, đất khô cằn vì đâu còn phù sa mùa nước nổi, bây giờ nồng nặc thuốc trừ sâu phun bằng flycam. Cây cao bị đốn hết, nắng chói chan mắt phải nheo mỏng như sợi chỉ. Người dân nghèo, bỏ hết lên thành phố kiếm ăn. Cuối năm về nhậu nhẹt tưng bừng bập bùng karaoke cả đêm. Miền tây bây giờ xơ xác, hết thanh bình. Nên không muốn về nữa.

May quá còn được chỗ này.

Nông trại VIỆT MÊ KONG của thầy Minh, giảng viên đại học Đồng Tháp. Thầy tái tạo lại cái đẹp của miền tây, cái mộc mạc của quê em mùa nước lũ. Nơi mà thiên nhiên trao tặng cho con người món ăn bổ ngon do nuôi trồng tự nhiên , không phân bón vô cơ, thuốc thực vật. Lẩu mắm, bông điên điển, cọng súng trong trại. Gà tre hấp muối nuôi trong vườn. Ở đây không có thuốc vô cơ, nên chim chóc làm tổ trên đám cỏ dại. Trái bí, trái mướp xào lên ngot ngào tự nhiên ,cái ngọt không cần bột nêm, mà bây giờ dần khó kiếm. Trái xoài ngập răng thấu tim. Tối ngủ giữa đồng, nghe cóc nhái ru, gió đồng mát rượi không khô da như ở điều hòa.

Và tụi trẻ con thì mê tơi, được vuốt ve trâu, cỡi trâu, ôm chó, nhặt trứng từ bụng gà mẹ. Chó tiễn khách về tận cửa xe. Chó hiền chỉ lúc túc theo chân các bé , không hề biết sủa hay cắn, đầy tình thương trong mắt. Bé ngấn lệ khi chia tay. Tối về nhớ chú chó tên cafe, sụt xit khóc . Con được tắm ao, lội bùn, câu cá, cỡi trâu. Trâu thầy đặt tên Lisa có ngày sinh nhật 21 tháng 3, 2021. Con cả ngày không cần điên thoại, internet. Con thích thú tự nấu xôi màu tím. Màu tím rịm từ là lá cẩm xanh rì.

Nông trại VIET MEKONG đươc thầy dựng lên bằng tình yêu tình thương quê hương kết hợp với trí tuê của vị nông dân có bằng tiến sỹ. Chương trình 3 ngày 2 đêm của thầy là món quà vô giá cho con trẻ về thiên nhiên, về tình thương đất, thú vật, chim chóc, về kết nối, luân hồi giữa tự nhiên con người, giữa tâm linh và vật chất.

Người ta chen nhau ở khach san 5 sao mấy chục triệu một đêm, check in ầm ầm. Ở đây ngàn sao, nhưng giá trị cả trăm lần mà chỉ có mấy trăm ngàn thôi. Thương thầy vất vả sống bằng tình thương.

 

Cảm ơn thầy vô cùng.

Các con nhớ ơn thầy.

(Theo tác giả - du khách HHH (Theo tác giả - du khách HHH, 14.02.2022)

P/S: Gửi Anh HHH, Cảm ơn Anh, người truyền cảm hứng để Minh và team VIỆT MEKONG FARMSTAY vững bước. Đọc thui mà ứa nước mắt với thâm tình của người Anh, anh đã từng sống nhiều nước trên thế giới, từng điều hành tập đoàn nghìn tỷ ở Châu Á, từng là doanh nhân đến với nhiều tỉnh mà lãnh đạo tỉnh đó đón chào, mời gọi về hợp tác đầu tư… là người mang dung dị của hồn quê trao tặng khắp nơi, làm em nhớ đến câu thơ:

“Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở

Khi ta đi, đất đã hoá tâm hồn!” (CLV)

Chúc phúc cả nhà!

Cả nhà YÊU nét Quê này! Hẹn CẢ NHÀ và nhớ ALO 0913158512 trước 24 tiếng cho #Vietmekongfarmstay để chuẩn bị đón tiếp chu đáo và hạnh phúc!

#Yêu_quê_mình

#Yêu_quê_miền_Tây

#Du_lịch_sinh_thái

#Du_lịch_Đồng_Tháp

#Amazing_Mekongdelta


(*) Xem thêm

Bình luận